Monday, November 19, 2012

That feeling you will never forget

Maniwala or hindi! Ang professor ko ay isang classmate ng nanay ko since 1st year college until 4th year sila! Tan-ena! bohahaha they are really good friends sabi nitong professor ko. Yeah, before he became my professor, I heard a lot already about him from my late mother. Almost 35 years since college day’s nila! Woo! Lahat ng sabi ng nanay ko, sinabi din ng professor ko, nyay! Sa harap pa ng buong klase! They don’t have any past, I know kasi I can read between the lines naman, so wala, wala naman akong narinig either.

I just couldn’t believe that all the things my mom did noon, inaani ko ang kabutihan niya today. This professor keeps telling everybody in the class that, yong nanay ko ang inu-utangan nila kapag wala silang pera kasi my mom is very lucky that time dahil yong tatay niya (lolo ko) eh president ng del monte Philippines before that’s why may kaya sila at ang nanay ko yata daw ang walang problema sa pera. I remember mom told me before that this professor I have now he will just eat “kamote” kasi wala pang pera na pinadala galing sa probinsya. Ngayon? Successful na siya sa profession niya, he managed almost 300 people I think in his department sa dswd. Would you believe that? At its always in my mind what my mom told me that this professor, nangongopya pa dati sa case studies nila just to submit requirements. It’s so funny kasi today everybody respects him, kinakatakotan at dekalidad na tao na si sir! Hahaha but si sir, he admitted to the class that when he was in college, yong mommy ko ang kinokopyahan nila! Tan-enas nuh!!

What happened to them way back in college, it happened the same with me today. It just so happened that I already have a job while studying again, that’s why yong mga classmates ko rin kapag gipit sila minsan, they would ask sa akin if I have spare. Anak talaga ako ng mommy ko! Hahaha I walked the same path she did!

This professor can’t stop saying good things to my mom kasi I know he is very grateful dahil sa oras ng kagipitan my mom was there for them to rescue and stayed with them sa hirap at ginhawa. I always feel that gratefulness and I am proud of what mom did to them. Tama ang sabi ni mommy that bilog ang mundo, dahil hindi all the time nasa baba ang isang tao, dahil nasa baba man siya ngayon, bukas nasa taas naman siya! ganon daw talaga ang buhay! and i stand to believe on that matter!

Pressure is in me now! Activated! Nganga ako nito!! I need to double time pa kasi kahit mom is not with us anymore, ayoko pa ring mapahiya ang mommy ko! Hahaha mataas ang expectation ng lahat tan-ena ang word na expectation! Nyay! Lels! Hahaha He is old now, almost 65 years old and about to retire that’s why he took the opportunity to teach in order to pass what he learned, no one follow his footstep kasi his daughter took the other road of success. When I told this professor, “I took up social work because I want to continue the legacy mom left us” and the only thing he said “dapat lang may susunod sa pamilya niyo!” (may slight tampo pa ang boses ni sir address to his daughters! Lels!) and if it’s possible to run fast to reach that goal, ginawa ko na! lels!


3 comments:

  1. Pautang po. lol

    Ako naman naging teacher ko nung highschool ang naging teacher ng mama ko. Buti nalang at hindi madaldal ang teacher ko na yun o baka wala lang sya tlagang masabi sa mama ko. lol

    ReplyDelete
  2. wow the world is still small after all haha
    kaya mo yan kaw pa im sure youre morethan what they expected you to be

    ReplyDelete

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...