Saturday, November 17, 2012

Isang araw balang araw

Nuh!! it’s a long week for me, started all my majors and still trying to fix my schedule for this semester. This is gonna be a tough semester with 6 majors and 4 minors. Goodluck to me! Lesson to keep now is how to balance my time, learn to have stress management though I’ve been watching movie series or movie as my stress management and that helps me rejuvenate.

It was Thursday when my teacher announced that we finally have a book to use for the medical social work subject (super happy kami sabay clap our hands and even we prayed to thanked that book!!! amay-ober that moment!! bohahaha) courtesy of my classmate too who happen to have an aunt in one of the government hospital in this city, who is also the head of the medical social services, we secretly grab the book for photocopy, the book is exclusive for the hospital and even before I know na bawal ipotocopy ang libro para pag-aralan dahil yon daw ang sabi ng head ng DOH ba yon. Madamot sila! Lels!!

377 pesos ang worth ng photocopy sa librong yon, makapal! Tan-ena! how will I finish to read that book, ang dami pang nakapila!! Bakit ba!! Kasalanan ko na dahil enter ng enter ako sa korsong to! Hahaha you know why I talked about this? Kasi before, the first course na kinuha ko, at hindi ako naging successful dahil sumuka na ako, maganda ang libro ko noon, hard bound, glossy, with a lot of pictures pa, sikat at mahal pero I never opened and read those books. Tamad talaga ako, since bata pa! bohahaha Ngayon dahil kulang ang resources namin, walang Filipino author na nagpaka-batman to make a book for the young social workers sa pilipinas dahil kapag social worker ka sobrang busy ka, halos wala ka ng oras sa pamilya dahil sa dedikasyon sa trabaho! Over na over! Maniwala ka! Totoo yon! isang araw balang araw wag naman sana mangyari sa akin ang ganyan ka-busy! hahaha 

Lumang libro at author ang pinagtyagaan namin, kung noon ang sarap ng libro ko, maganda tingnan, dekalidad ang mga author dahil mga foreigner, ngayon to compare it, mas binigyan ko ng importance to read books out from photocopies nalang! Hahaha napaka IRONIC to me! Because when I have good and great books, I don’t scan them, now we only have photocopies, mas nagtyaga ako! Tan-ena! hahaha I just don’t have a choice dahil sa tan-enang expectation na yan kaya kailangan laging handa!! Hahaha at kailangan maabot ko ang pangarap kong maging tulad ni d-soliman balang araw!!! Bohahaha


4 comments:

  1. sa ngayon talga, maganda na ang maging praktikal. mali man sa mata ng nakararami kasi may tinatawag tayong copyright law, mas makakatipid ka talaga sa pagpapa photo copy ng mga books. gawain ko din yan nung college days ko ehehehe!

    goodluck to your studies!

    ReplyDelete
  2. Buti nalang di na ko nag-aaral ngayon. Yung magphophotocopy ng makapal. ayoko nyan. hehe. Anyway, isang araw balang araw malalampasan mo rin yan at magiging successful ka. Good luck sayo :)

    ReplyDelete
  3. ilang page din iyon kung ang pag pa xerox ay piso,hehe....kaya mo iyan basahin lahat..

    ReplyDelete
  4. well wa naman maiiba kung i phophotocopy mo ang isang book aside sa makakatipid ka hehe mejo hustle peo sa tingin ko pinaka practical na magagawa

    ReplyDelete

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...